banner
banner

12000 bác sĩ đồng loạt kêu gọi cấm một món ăn mà nhiều trẻ Việt đang ăn mỗi ngày

Một tổ chức phi lợi nhuận với 12.000 thành viên là bác sĩ đã đồng loạt gửi lên Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack lá thư kêu gọi Bộ Nông nghiệp Mỹ nên dừng việc phân phối xúc xích cũng như các loại thịt chế biến sẵn chứa chất gây ung thư vào các trường học trong những bữa ăn sáng và bữa ăn trưa của học sinh. 

Lá thư này đã được gửi đi vào ngày 27.10 năm 2015 nhưng giờ đây nó lại được dấy lên một lần nữa vì các nhà chuyên môn đã không thể im lặng thêm nữa trước những tác hại kinh khủng mà món xúc xích có thể gây cho trẻ nhỏ. 

“Mỗi ngày ăn một cái xúc xích có thể sớm đưa các em nhỏ xuống mồ. Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và các loại ung thư khác nhau… Cũng như thuốc lá, xúc xích nên được dán nhãn cảnh báo nguy hiểm với sức khỏe con người”, đây là khẳng định rất đanh thép mà bà Susan Levin, bác sĩ dinh dưỡng thuộc PCRM từng tuyên bố. Và đây chính là những lý do đáng sợ mà đồng loạt các bác sĩ Nhi khoa đều muốn phụ huynh phải lưu tâm khi còn tiếp tục cho con ăn xúc xích:

Xúc xích chứa chất gây ung thư

Các loại thịt muối và thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt lợn muối, xúc xích và giăm bông chính là tác nhân gây ra ung thư. Để nhiều phụ huynh biết đến điều này và có hành động thiết thực chấm dứt sản xuất các loại thực phẩm này, Hiệp hội Uỷ ban Bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa đã phải phải viết đơn “thỉnh cầu” lên Bộ Nông Nghiệp Mỹ để đưa ra kiến nghị.

Thật vậy, xúc xích nằm trong danh sách các chất gây ung thư hàng đầu sánh ngang ngửa với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen. Các nhà chuyên môn cho biết, trẻ con và kể cả người lớn nếu ăn 1 chiếc xúc xích mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư kết trực tràng lên 21%. Lý do là vì để bảo quản xúc xích thì trong đó phải có chất Nitrit. Trong quá trình nấu, nitrit kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt và hình thành nên hợp chất N-nitroso gây ung thư.

Xúc xích được chế biến từ thịt công nghiệp

Hầu hết xúc xích bò, lợn, gà… đều được làm từ các loại gia cầm nuôi trong các trang trại công nghiệp, sử dụng rất nhiều kháng sinh và hóc-môn để kháng bệnh tật và kích thích tăng trưởng nhanh. Điều đó có nghĩa là nếu ăn xúc xích, con nhà mẹ cũng đã gián tiếp nuốt thuốc kháng sinh và hóc-môn kích thích tăng trưởng này. Hậu quả sau đó là dậy thì sớm, kháng kháng sinh và nhiều nguy cơ tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe khác.

Xúc xích chứa nhiều chất béo và muối

Xúc xích tưởng chừng là nguồn bổ sung protein. Vì tưởng vậy nên nhiều bố mẹ thường cho con ăn khi bé đói. Nhưng thực tế hàm lượng protein trong xúc xích lại cực thấp luôn các mẹ. Trong khi đó các chất béo bão hòa và muối lại nhiều.
Người ta đã phân tích và thấy: Mỗi một 100g xúc xích cung cấp 290 calo và có chứa đến 26g chất béo. Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày và gây nguy hiểm với các bệnh như béo phì, tim mạch, huyết áp… Ngoài ra, một cây xúc xích còn chứa đến 600mg natri, bằng gần 1/2 lượng muối khuyến cáo ăn hàng ngày. Trong khi đó, nó chỉ đem lại 4% nhu cầu kali của cơ thể trong cả một ngày.

Chính vì lượng muối vượt quá nhu cầu cho phép đã làm mất cân bằng giữa natri và muối kali, gây ra bệnh tim mạch, dư thừa lượng, phù thũng, suy thận và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.

Đọc tới đây chắc các mẹ cũng hết dám cho con ăn xúc xích rồi phải không ạ. Nhiều mẹ cứ bảo ăn ít thôi thì chả việc gì phải lo. Nhưng giờ thì biết bác sĩ họ còn khẳng định dù chỉ 1 cái mỗi ngày cũng sớm đưa bé xuống mồ nha các mẹ. Biết là nhiều khi bắt con ăn những thứ con không thích hay để bé nhịn món yêu thích mẹ sẽ thấy bé tội lắm. Nhưng giữa cái tội con hôm nay và mạng sống của con ngày mai thì mẹ chọn cái nào hơn ạ?

Theo WTT
 

scrolltop